Ngành công nghiệp xuất bản kỹ thuật số đã phát triển vượt bậc kể từ khi tài liệu đầu tiên được số hóa hơn nửa thế kỷ trước.
Từ khi Dự án Gutenberg phát hành phiên bản kỹ thuật số về Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ vào năm 1971, giá trị thị trường xuất bản kỹ thuật số đã tăng lên 186,8 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 367,2 tỷ USD vào năm 2030. Ngành này đã phát triển nhanh chóng nhờ vào sự phổ biến của internet với gần hai phần ba dân số toàn cầu đang trực tuyến. Hiện nay, xuất bản kỹ thuật số bao gồm sách điện tử, âm nhạc, video, âm thanh, tin tức, trò chơi điện tử, ứng dụng di động và nhiều thứ khác (Hình 1)
Hình 1: Dân số toàn cầu sử dụng điện thoại di động, internet, mạng xã hội (1/2023) Nguồn: Data Reportal
Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm cho việc truy cập nội dung trở nên dễ dàng hơn và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho việc tạo nội dung. Có rất nhiều công cụ được thiết kế cho các nhà xuất bản kỹ thuật số cho phép thiết kế, tạo và phân phối nội dung nhanh chóng. Với các công cụ này và quy trình làm việc biên tập đúng đắn, các nhà sáng tạo nội dung cá nhân có thể xuất bản trực tuyến nhanh chóng như một hoạt động thương mại, cho phép họ thu hút lượng người theo dõi lớn.
Xuất bản kỹ thuật số là gì? Nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng khám phá.
Xuất bản Kỹ thuật số là gì?
Xuất bản kỹ thuật số, đôi khi được gọi là xuất bản trực tuyến hoặc xuất bản web, liên quan đến việc sử dụng công nghệ trực tuyến để tạo và chia sẻ nội dung kỹ thuật số. Nội dung này có thể bao gồm các trang web, sách điện tử, podcast, bản tin email và ứng dụng. Các nhà xuất bản có thể sử dụng các kênh kỹ thuật số khác nhau để thu hút khán giả đến với nội dung của họ. Các phương pháp quảng bá nội dung mới bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, đồng bộ hóa nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Xuất bản kỹ thuật số cho phép các nhà sáng tạo nội dung:
- Tiếp cận đối tượng rộng hơn (bao gồm cả người dùng di động và quốc tế)
- Tiết kiệm chi phí so với phương pháp xuất bản truyền thống đắt đỏ hơn
- Phân tích dữ liệu khách truy cập trang web và tối ưu hóa nội dung phù hợp
- Thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường
Phương tiện kỹ thuật số so với phương tiện in ấn
Phương tiện kỹ thuật số
Phương tiện in ấn
Định dạng
Điện tử
In trên giấy
Phân phối
Trang web, bản tin email, phương tiện truyền thông xã hội
cửa hàng ứng dụng | Quầy báo, cửa hàng sách, thư viện
Chi phí sản xuất
Tạo nội dung có chi phí ban đầu, nhưng chi phí phân phối thấp hơn nhiều
Chi phí ban đầu cho việc tạo nội dung tương tự, nhưng chi phí in và phân phối vật lý cao hơn so với kỹ thuật số
Khả năng truy cập
Truy cập tức thời thông qua các thiết bị kỹ thuật số có kết nối internet
Chuỗi cung ứng quyết định khả năng truy cập vật lý.
Tác động môi trường
Yêu cầu ảo của nội dung kỹ thuật số có nghĩa là nó có dấu chân môi trường nhỏ hơn
Sản xuất và phân phối phương tiện vật lý đòi hỏi tiêu thụ tài nguyên tự nhiên lớn hơn
Tương tác
Nội dung kỹ thuật số có thể kết hợp các tính năng tương tác như video, âm thanh, cuộc thăm dò ý kiến và siêu liên kết
Tài liệu in không có yếu tố tương tác
Điều hướng
Người dùng có thể sử dụng các chức năng tìm kiếm và siêu liên kết để tìm nội dung mong muốn nhanh chóng
Phương tiện vật lý yêu cầu tìm kiếm thủ công bằng mục lục hoặc bảng mục lục
Cập nhật
Nội dung kỹ thuật số có thể nhanh chóng và dễ dàng được cập nhật và sửa đổi
Cập nhật hoặc sửa đổi yêu cầu một lần in mới.
Độ bền
Các nhà xuất bản có thể xóa quyền truy cập vào nội dung trừ khi bên thứ ba đã sao lưu nó.
Sách và tài liệu vật lý dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường.
Chi phí đối với người tiêu dùng
Tùy thuộc vào mô hình kiếm tiền của nhà xuất bản, nội dung kỹ thuật số có thể rẻ hơn hoặc miễn phí.
Bản sao vật lý thường có giá cao hơn
Mặc dù có sự cám dỗ để tuyên bố rằng in ấn đã chết hoặc sắp chết, nhưng những tuyên bố như vậy không thể vẽ ra bức tranh hoàn chỉnh. Trong khi việc tiêu thụ phương tiện kỹ thuật số đã lan rộng, sách in và các ấn phẩm in vẫn là trung tâm của bức tranh truyền thông. Tuy nhiên, báo chí truyền thống và các ấn phẩm in không thể cung cấp cùng một mức độ tiếp cận tức thì như phương tiện kỹ thuật số. Các nguồn tin tức kỹ thuật số cung cấp thông tin nhanh hơn, cho phép mọi người đọc tin tức nóng hổi ngay khi nó xảy ra.
Đối với các nhà xuất bản đã quen với phương tiện in, sự suy giảm của xuất bản truyền thống là một điều chỉnh lớn. Tuy nhiên, xuất bản kỹ thuật số có nhiều lợi thế như đã đề cập.
Ví dụ về xuất bản kỹ thuật số
Các nền tảng xuất bản kỹ thuật số như WordPress và các nền tảng truyền thông xã hội như X (trước đây là Twitter) và Instagram làm cho xuất bản trực tuyến dễ dàng tiếp cận cho tất cả mọi người. Mỗi khi ai đó đăng lên Instagram hoặc Snapchat, xuất bản một tweet hoặc chia sẻ suy nghĩ của họ trên Medium, họ đang tham gia vào trò chơi xuất bản kỹ thuật số. Và họ đang làm điều đó với số lượng lớn: mỗi ngày có hơn 100 triệu bài đăng trên Instagram và người dùng dành 25,7 giờ mỗi tháng trên TikTok.
Nguồn: Photutorial
Hãy xem một số ví dụ phổ biến khác về xuất bản kỹ thuật số.
Báo trực tuyến
Nguồn: The New York Times
Các tờ báo kỹ thuật số thường là một trong những thứ đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về xuất bản kỹ thuật số. Các nhà cung cấp này cung cấp quyền truy cập vào các sự kiện hiện tại, các tính năng, thể thao và nhiều thứ khác thông qua các trang web và ứng dụng tin tức chuyên dụng. The New York Times là một trong những ví dụ thành công nhất, thu hút hàng triệu người đăng ký vào nền tảng của mình.
Tạp chí Kỹ thuật số
Nguồn: <LINK> Issuu**
Các tạp chí trực tuyến bắt chước giao diện và cảm giác của các ấn phẩm in truyền thống và thường truy cập được thông qua các trang web, ứng dụng và trình đọc điện tử. Nền tảng xuất bản kỹ thuật số Issuu lưu trữ tạp chí Expeditions của National Geographic, tạp chí này tái hiện cảm giác lật qua một tạp chí bóng loáng với các trang đôi. Expeditions tránh nhồi nhét các yếu tố tương tác vào thiết kế của mình, chỉ giới hạn hầu hết các trang ở một siêu liên kết duy nhất.
Bản tin trực tuyến
Một bản tin trực tuyến truyền đạt các bản cập nhật tin tức hoặc thông tin đến người đăng ký thông qua email hoặc trang web. Một ví dụ về điều này là bản tin Dispatch hàng tuần của State of Digital Publishing (SODP), bao gồm tổng hợp các câu chuyện mới nhất của chúng tôi, một số khuyến nghị đọc bên ngoài và tin tức ngành công nghiệp.
Catalog Kỹ thuật số
Nguồn: <LINK> Cuyana
Trong khi một Catalog kỹ thuật số hiển thị cùng các danh sách sản phẩm và hình ảnh liên quan như phiên bản vật lý của nó, nó thường chứa các tính năng tương tác độc quyền như các nút “Shop Now” cho phép người đọc bắt đầu hành trình khách hàng của mình. Hình ảnh trên từ Cuyana là một ví dụ tuyệt vời về điều này trong hành động, với người dùng có thể nhận thêm thông tin về các bộ sưu tập được trình bày trong Catalog và thậm chí đi thẳng đến cửa hàng trực tuyến.
Sách điện tử
Nguồn: Amazon
Khán giả có thể đọc sách điện tử trên máy tính, laptop, trình đọc điện tử, máy tính bảng và điện thoại thông minh của mình. Sách điện tử Kindle là ví dụ nổi bật nhất của định dạng này, với người đọc có thể mua và tải xuống sách điện tử thông qua nền tảng xuất bản kỹ thuật số của Amazon.
Tài liệu quảng cáo kỹ thuật số
Tài liệu quảng cáo kỹ thuật số cung cấp thông tin, hình ảnh và chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức. Báo cáo tương tác của Flywire từ năm 2020 về tác động của COVID-19 đối với ngành du lịch là một ví dụ tuyệt vời về điều này trong hành động. Không chỉ khám phá các bước mà ngành du lịch cần thực hiện để trở lại, mà nó còn cung cấp lời kêu gọi hành động (CTA) xuyên suốt để tương tác với Flywire cho một đánh giá thanh toán du lịch miễn phí.
Lợi ích của Xuất bản Kỹ thuật số
(1) Hiểu về khán giả: Các nhà xuất bản phương tiện kỹ thuật số có thể theo dõi một lượng lớn thông tin về khán giả của mình, cung cấp những hiểu biết có giá trị trước đây không có. Ví dụ, các nhà xuất bản có thể theo dõi kênh nào mang lại nhiều khách truy cập nhất, trang nào ít và nhiều phổ biến nhất, và người dùng thoát trang nhanh như thế nào. Dữ liệu này có thể thông tin quá trình tạo nội dung, cho phép các nhà xuất bản khắc phục các điểm yếu trong chiến lược biên tập và tập trung vào các khu vực đang hoạt động tốt.
Có nhiều chỉ số hiệu suất trang web mà các nhà xuất bản nên theo dõi bao gồm:
- Tỷ lệ nhấp (CTR)
- Người dùng mới so với người dùng quay lại
- Thời gian trung bình trên trang
- Độ sâu cuộn
- Số trang mỗi phiên
(2) Tích hợp đa phương tiện: Xuất bản kỹ thuật số có thể chèn nhiều nội dung hình ảnh và tương tác hơn so với các phương pháp truyền thống. Các nhà xuất bản kỹ thuật số mong đợi xem video, đồ họa thông tin, GIF và liên kết đến các phương tiện khác trong nội dung của mình.
Các nền tảng xuất bản kỹ thuật số tốt nhất cho phép các nhà xuất bản tích hợp YouTube, Vimeo, SoundCloud và SlideShare vào PDF và sách trắng.
Sự kích thích hình ảnh đang tăng lên với video chiếm gần hai phần ba lưu lượng internet vào năm 2022. Đồng thời, nội dung video đã trở thành công cụ ưa thích của các nhà tiếp thị với 96% cho rằng nó là một phần thiết yếu của chiến lược tiếp thị của họ.
Nội dung hình ảnh khuyến khích người đọc dành nhiều thời gian hơn với trang web hoặc kênh truyền thông và là yếu tố quan trọng để thu hút khán giả.
(3) Tiết kiệm chi phí: Bằng cách loại bỏ chi phí in ấn và phân phối vật lý, các nhà xuất bản có thể đầu tư nhiều hơn vào việc tạo và tiếp thị nội dung.
Họ không phải lo lắng về việc trả tiền cho giấy, mực và phân phối hoặc lưu trữ hàng tồn kho không bán được có thể không bao giờ bán hết khi các phiên bản sau được phát hành.
Xuất bản kỹ thuật số cho phép các công ty truyền thông nhanh chóng tiếp cận đối tượng mới mà không phải chịu chi phí liên quan đến việc bán bản sao vật lý, nhập vào một thành phố, bang hoặc quốc gia mới. Đồng thời, chi phí tiếp thị giảm đáng kể.
(4) Quảng cáo kỹ thuật số: Các tùy chọn bố trí và định dạng quảng cáo của các nhà xuất bản in ấn tương đối hạn chế, trong khi các đối tác kỹ thuật số của họ có nhiều tự do hơn khi thử nghiệm.
Quảng cáo kỹ thuật số hỗ trợ các yếu tố đa phương tiện - như video, hoạt hình và liên kết đến phương tiện truyền thông xã hội - khuyến khích sự tương tác của người dùng.
Các nhà xuất bản kỹ thuật số cũng có thể kiểm tra A/B định dạng và bố cục quảng cáo để tìm các kết hợp hoạt động tốt nhất. Các chiến dịch quảng cáo thành công có nghĩa là các nhà xuất bản có thể tính phí nhiều hơn cho các vị trí quảng cáo trong tương lai, tối đa hóa doanh thu quảng cáo.
Như đã đề cập ở trên, các nhà xuất bản cũng có thể xây dựng các hồ sơ khán giả chi tiết và toàn diện, sau đó có thể được tận dụng để tìm tỷ lệ tốt nhất cho kho quảng cáo của họ. Các hồ sơ này chứa thông tin về thói quen duyệt web, địa điểm, sở thích và nhiều thông tin khác, tất cả đều có thể được sử dụng để cải thiện quảng cáo nhắm mục tiêu.
Các nhà xuất bản kỹ thuật số cũng có thể bán kho của họ thông qua quảng cáo chương trình, tự động hóa và đơn giản hóa quy trình. Các nhà xuất bản có thể cung cấp kho có sẵn của họ cho nhiều nhà thầu cùng một lúc, bán các vị trí quảng cáo thông qua các cuộc đấu giá tự động trong tích tắc.
(5) Tiếp xúc với truyền thông xã hội: Các nhà xuất bản kỹ thuật số có thể tăng cường sự hiện diện của họ bằng cách chia sẻ các câu chuyện thông qua các hồ sơ truyền thông xã hội của họ. Ví dụ, vài năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ của các nhà xuất bản trên TikTok để kết nối với đối tượng trẻ hơn.
Những mạng xã hội này cho phép người đọc chia sẻ nội dung, điều này có thể dẫn đến nhiều lượt xem, lượt truy cập và người đăng ký hơn.
Các mô hình tác nghiệp xuất bản kỹ thuật số
Các công ty xuất bản kỹ thuật số không chỉ phải xem xét việc xây dựng đối tượng và tạo nội dung mà còn cần có chiến lược rõ ràng để kiếm tiền từ cả hai.
Một mô hình kinh doanh bền vững cho phép một nhà xuất bản kỹ thuật số sản xuất nội dung trực tuyến chất lượng cao, liên quan trong khi tăng số lượng nhà quảng cáo và người đọc của mình. Các mô hình kinh doanh sau đây hiện đang được các công ty xuất bản phương tiện truyền thông sử dụng phổ biến nhất:
(1) Quảng cáo: Quảng cáo vẫn là phương pháp phổ biến nhất để kiếm tiền từ nội dung vì rào cản gia nhập tương đối thấp. Nhà xuất bản phải tập trung vào việc tạo nội dung thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của họ, sau đó có thể chuyển đổi thành lượt hiển thị và nhấp chuột vào quảng cáo.
Khi số lượng truy cập tăng, các nhà xuất bản có thể hợp tác với một trong những mạng quảng cáo tốt nhất để tối ưu hóa doanh thu của họ.
(2) Đăng ký: Mô hình đăng ký hoặc thành viên tập trung vào người dùng đánh giá cao nội dung độc quyền chất lượng cao và sẵn sàng trả phí định kỳ để truy cập. Các nhà xuất bản đánh giá cao mô hình này vì nó giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo trong khi xây dựng các phân khúc khán giả và thu thập dữ liệu người đăng ký.
(3) Tiếp thị liên kết: Các nhà xuất bản có thể tạo thêm doanh thu bằng cách sử dụng tiếp thị liên kết. Các nhà xuất bản gửi lưu lượng truy cập đến doanh nghiệp thông qua một liên kết liên kết sẽ nhận được một phần nhỏ từ bất kỳ doanh số bán hàng nào mà thương hiệu nhận được từ những người dùng đó.
Một ví dụ nổi tiếng về mô hình liên kết nhà xuất bản là Wirecutter của The New York Times, bao gồm các liên kết cùng với các đánh giá sản phẩm của mình.
(4) Nội dung được tài trợ: Mô hình này bao gồm các thương hiệu trả tiền cho các nhà xuất bản để tạo và quảng bá nội dung phù hợp với thông điệp và mục tiêu của thương hiệu. Cách tiếp cận này cho phép các thương hiệu kết nối với khán giả của nhà xuất bản một cách chân thực hơn.
(5) Thương mại điện tử: Các mô hình bán lẻ và thương mại điện tử nhắm vào người tiêu dùng quan tâm đến việc mua các sản phẩm cụ thể và tiêu thụ nội dung liên quan đến sản phẩm.
Một số suy nghĩ
Xuất bản kỹ thuật số tiếp tục mở rộng và phát triển. Vào năm 2021, 30% tất cả người Mỹ đã đọc một cuốn sách điện tử, tăng từ 17% vào năm 2011. Trong khi đó, các tờ báo kỹ thuật số tiếp tục chứng kiến sự chuyển đổi từ bản in sang các ấn bản kỹ thuật số. Ví dụ, trong số 9,7 triệu người đăng ký của The New York Times, chỉ có 710.000 người có đăng ký in ấn.
Chúng tôi đã nêu rõ nhiều lợi ích mà xuất bản kỹ thuật số mang lại, nhưng chúng tôi có thể tóm tắt lại bản chất của những lợi ích này thành sự linh hoạt và cơ hội. Các nhà xuất bản kỹ thuật số có nhiều tự do hơn trong việc thử nghiệm với mọi thứ, từ số lượng từ không giới hạn đến bố cục và định dạng quảng cáo.
Công nghệ kỹ thuật số đã mở ra những cách mới để các nhà xuất bản đọc và thu hút khán giả. Tuy nhiên, công nghệ này cũng đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, làm cho các người chơi mới dễ dàng tham gia vào không gian và các người chơi đã thành lập có thể mở rộng sang các phân khúc mới. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, các nhà xuất bản phải cập nhật các xu hướng xuất bản kỹ thuật số để phát triển các chiến lược toàn diện và nổi bật.
Đoàn Dũng (Lược dịch)
Nguồn: https://www.stateofdigitalpublishing.com/digital-publishing/what-is-digital-publishing/